‘อาเบะ’ ต่อสายตรง ‘ทรัมป์’ กล่าวขอบคุณสหรัฐสนับสนุนญี่ปุ่นโดยตลอด

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะแถลงข่าวประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี (ภาพ: รอยเตอร์)

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐในวันนี้ เกี่ยวกับการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็กล่าวขอบคุณปธน.ทรัมป์ในความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นด้วย

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นและโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า การพูดคุยดังกล่าวนับเป็นการประชุมทางไกลครั้งแรกของนายอาเบะกับผู้นำชาติอื่น นับตั้งแต่ที่นายอาเบะประกาศลาออกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเข้ารับการรักษาโรคลำไส้อักเสบซึ่งต้องใช้เวลานาน ซึ่งเกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ให้หลังจากที่นายอาเบะทำสถิติเป็นนายกรัฐมนตรีที่ครองตำแหน่งต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีการคาดการณ์ว่า นายอาเบะจะสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียในวันนี้ด้วยเช่นกัน

นายสึกะระบุว่า ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ นายอาเบะกับปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยเรื่องที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 70 และ 80 ซึ่งเป็นปัญหาที่มีการพูดถึงอยู่บ่อยครั้งภายใต้คณะทำงานของนายอาเบะ แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และยังพูดคุยเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวยกย่องนายอาเบะ พร้อมแสดงความเสียใจที่ “เพื่อนผู้ยิ่งใหญ่” ต้องลงจากตำแหน่งเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ โดยนับตั้งแต่ปธน.ทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ทั้งสองก็มีความสัมพันธ์ที่ดี และได้ร่วมออกรอบเล่นกอล์ฟกันหลายครั้ง

รายงานระบุว่า นายอาเบะจะยังอยู่ในตำแหน่งจนกว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ โดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) จัดการเลือกตั้งประธานพรรคในวันที่ 14 ก.ย. และจะจัดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 17 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ ผู้ที่จะขึ้นมาเป็นประธานพรรคแอลดีพี จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top