“แอสตร้าเซนเนก้า” เริ่มทดลองวัคซีนโควิดเฟส 3 ในสหรัฐ รู้ผลเดือนต.ค.

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มลงทะเบียนชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่จำนวน 30,000 คนสำหรับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เฟส 3 แล้ว

แอสตร้าเซนเนก้าระบุว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองจะได้รับวัคซีน AZD1222 ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 โดสในระยะเวลาห่างกัน 4 สัปดาห์ หรือให้วัคซีนหลอก

แอสตร้าเซนเนก้าซึ่งพัฒนาวัคซีนร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดระบุว่า อาจได้รับข้อมูลภายในเดือนต.ค.นี้ที่จะสนับสนุนการใช้วัคซีนฉุกเฉิน หรือการอนุมัติวัคซีนที่เกี่ยวข้อง

แอสตร้าเซนเนก้าได้เข้าสู่การทดลองวัคซีน AZD1222 ขั้นสุดท้ายแล้วในอังกฤษ, บราซิลและแอฟริกาใต้ และมีแผนจะทดลองในญี่ปุ่นและรัสเซีย

การทดลองดังกล่าวซึ่งรวมถึงการทดลองเฟส 3 ในสหรัฐนั้นจะมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมทดลองราว 50,000 คนทั่วโลก

สถาบันสุขภาพแห่งชาติระบุในแถลงการณ์ว่า การทดลองในสหรัฐจะประเมินว่า วัคซีนดังกล่าวสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่ หรือช่วยลดความรุนแรงของโรคได้หรือไม่

ทั้งนี้ การทดลองดังกล่าวจัดทำขึ้นภายใต้โครงการ Operation Warp Speed ของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งตั้งเป้าที่จะเร่งการพัฒนา, ผลิตและจำหน่ายวัคซีนและยารักษาโรคโควิด-19

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า อาจมีวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่คาดไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top