ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 215.61 จุด รับแรงซื้อหุ้นเทคโนฯ,ภาคการผลิตสหรัฐแข็งแกร่ง

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ก.ย.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ต่างก็ปิดทำนิวไฮ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นได้ประโยชน์จากการที่ประชาชนต้องทำงานจากที่บ้านในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นหุ้น Zoom Video Communications นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 28,645.66 จุด เพิ่มขึ้น 215.61 จุด หรือ +0.76%
  • ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,939.67 จุด เพิ่มขึ้น 164.21 จุด หรือ +1.39%
  • ส่วนดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,526.65 จุด เพิ่มขึ้น 26.34 จุด หรือ +0.75%

นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ ในรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับประโยชน์อย่างมากจากการที่ประชาชนจำนวนมากต้องพึ่งพาระบบออนไลน์ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด ซึ่งรวมถึงการทำงานจากที่บ้าน และการเรียนทางออนไลน์ โดยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีกลายเป็นหุ้นที่โดดเด่นแซงหน้าหุ้นกลุ่มอื่นๆที่เคยเป็นความหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ เช่นหุ้นกลุ่มสายการบิน

หุ้น Zoom Video Communications ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ปิดตลาดพุ่งขึ้น 40.78% โดยราคาหุ้น Zoom ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งเนื่องจากประชาชนหันมาใช้บริการ Zoom อย่างคึกคักในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ขณะเดียวกัน Zoom รายงานผลกำไรในไตรมาส 2 ที่ระดับ 92 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 45 เซนต์/หุ้น พร้อมกับเปิดเผยว่าผู้ใช้บริการเฉลี่ยต่อเดือนในไตรมาส 2 มีจำนวน 148.4 ล้านราย เพิ่มขึ้น 4,700% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนหุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายอื่นๆ ก็พุ่งขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นเน็ตฟลิกซ์ ทะยานขึ้น 5.10% หุ้นแอมะซอนดอทคอม ดีดตัวขึ้น 1.40% หุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (เอเอ็มดี) พุ่งขึ้น 1.5% หุ้น Nvidia พุ่งขึ้น 3.37% หุ้นเฟซบุ๊ก บวก 0.76%

หุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 3.98% หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอปเปิลได้แจ้งให้บริษัทซัพพลายเออร์ดำเนินการผลิต iPhone 5G จำนวน 75-80 ล้านเครื่องในปีนี้ ขณะเดียวกันแอปเปิลเตรียมเปิดตัว iPhone 5G จำนวน 4 รุ่นในเดือนหน้า โดยจะเป็นรุ่นมาตรฐาน 2 รุ่น ส่วนอีก 2 รุ่นจะเป็นรุ่นไฮเอนด์

หุ้นอีสต์แมน โกดัก ทะยานขึ้น 22.07% หลังมีรายงานว่า D.E. Shaw ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ได้เข้าถือหุ้น 5.2% ในโกดัก

หุ้นกลุ่มสายการบินปรับตัวผันผวน หลังจากสายการบินหลายแห่งได้พากันยกเลิกค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงตั๋วโดยสาร โดยหุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ ลดลง 0.49% ขณะที่หุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ ขยับขึ้น 0.38% หุ้นเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ บวก 0.88%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 56.0 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 54.2 ในเดือนก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 54.5

ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว โดยขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เพราะได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน

ข้อมูลดังกล่าวของสถาบัน ISM สอดคล้องกับรายงานของไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.1 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 50.9 ในเดือนก.ค.

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 1.255 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP, ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค., รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดุลการค้าเดือนก.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากมาร์กิต และดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top