เศรษฐกิจออสเตรเลียถดถอยครั้งแรกในรอบ 29 ปี หลังจีดีพีหดตัว 2 ไตรมาสติด

เศรษฐกิจออสเตรเลียเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 29 ปีที่เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะถดถอย

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียหดตัวลง 7% ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ ABS เริ่มทำการรวบรวมข้อมูล GDP ในปี 2502

ส่วนในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา GDP ของออสเตรเลียหดตัวลง 0.3% ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 9 ปี โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไโรคโควิด-19

ทางด้านธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% เมื่อวานนี้ และประกาศขยายโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารพาณิชย์ ในขณะที่เศรษฐกิจของออสเตรเลียมีแนวโน้มหดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (Great Depression) อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ เศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ออสเตรเลียพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในวันเดียวสูงถึง 41 ราย ซึ่งเป็นสถิติพบผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top