“ทรัมป์” ย้ำสหรัฐต้องได้ค่าตอบแทนจากดีลขายกิจการ TikTok

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขายกิจการติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐทราบว่า การดำเนินการดังกล่าวจะต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ และรัฐบาลกลางของสหรัฐจะต้องได้รับค่าตอบแทน มิฉะนั้นการให้บริการของติ๊กต็อกจะถูกระงับโดยสิ้นเชิง

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันไปยังเมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซินเมื่อวานนี้ว่า “ผมบอกพวกเขาแล้วว่า ธุรกรรมการขายกิจการติ๊กต็อกจะมีเวลาแค่ถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้เท่านั้น และผมยังบอกด้วยว่า สหรัฐจะต้องได้ค่าตอบแทนที่ดี”

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า สหรัฐจะเรียกเก็บค่าตอบแทนจากการขายกิจการติ๊กต็อกอย่างไร

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้สั่งให้ไบต์แดนซ์ขายธุรกิจติ๊กต็อกในสหรัฐ เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับการจัดการด้านความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยติ๊กต็อกซึ่งเป็นแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมนั้น มีผู้ใช้งานราว 100 ล้านคนต่อเดือนในสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งบริหารเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมาที่จะห้ามการทำธุรกรรมใดๆ กับติ๊กต็อกและไบแดนซ์ภายใน 45 วัน หากไม่สามารถขายกิจการได้ทันภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ดังนั้นติ๊กต็อกจึงต้องเตรียมการสำหรับความเป็นไปได้ที่จะต้องปิดให้บริการในสหรัฐ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการขายกิจการ

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ไบต์แดนซ์ได้จัดทำแผนการชดเชยให้กับพนักงานและผู้ค้าของติ๊กต็อกในสหรัฐในกรณีที่มีการระงับบริการด้วย และได้ดำเนินการระงับการจ้างงานใหม่ในสหรัฐแล้ว อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนต่างๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top