WHO ประกาศไวรัสโคโรนาเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก” หลังจากเชื้อไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

WHO ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมวาระฉุกเฉินครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเจนีวาในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า การประกาศให้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก (Public Health Emergency of International Concern – PHEIC) นั้น จะช่วยยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ WHO ยังคงเชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดย WHO จะให้คำแนะนำประเทศต่างๆในการใช้มาตรการที่แข็งแกร่งในการวินิจฉัยอาการผู้ป่วยติดเชื้อ การคัดแยกและการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ การติดตามประวัติการสัมผัสผู้อื่นของผู้ป่วยติดเชื้อ และการสนับสนุนให้ชุมชนตระหนักรู้ถึงความจำเป็นในการแยกตัวออกจากพื้นที่เสี่ยง

ทางด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า “การประกาศให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลกในครั้งนี้ ที่ประชุมไม่ได้มีการโหวตว่า WHO ขาดความเชื่อมั่นในรัฐบาลจีน แต่เพราะเราวิตกกังวลอย่างมากว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้อาจจะแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆที่มีระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอ ซึ่งจะทำให้ยากลำบากในการควบคุม นอกจากนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉินระดับโลกยังมีเป้าหมายที่จะป้องกันหรือลดการแพร่ระบาดข้ามพรมแดน”

นอกจากนี้ นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าวว่า WHO ไม่ได้แนะนำให้ประเทศทั่วโลกใช้มาตรการจำกัดด้านการค้าต่อจีน หรือจำกัดการเดินทางไปยังประเทศจีน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top