SHR รับทั้งปียังขาดทุนต่อเนื่องจาก H1/63 ผลกระทบโควิดทำธุรกิจโรงแรมอ่วม

นายชัยรัตน์ ศิวะพรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท (SHR) กล่าวว่า ผลประกอบการปีนี้ยังคงมีผลขาดทุนอย่างต่อเนื่องจากปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 466.85 ล้านบาท หลังจากที่ช่วงครึ่งแรกปีนี้บริษัทมีผลขาดทุน 575.7 ล้านบาท เป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งหลังของปีนี้ น่าจะยังใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก หลังมองว่าผลประกอบการกว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างเร็วสุดคงอยู่ในช่วงปลายไตรมาส 4/63 โดยเชื่อมั่นว่าหลังจากที่โรงแรมกลับมาเปิดทำการอย่างเต็มรูปแบบแล้ว โรงแรมและรีสอร์ทของ บริษัทจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว เพราะเป็นระดับราคาที่เหมาะสม และอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย หรือในประเทศที่มีการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ค่อนข้างดี เช่น ประเทศไทย เป็นต้น รวมถึงคาดว่ารัฐบาลจะมีมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวออกมาเพิ่มเติม ก็จะช่วยหนุนการฟื้นตัวของธุรกิจในประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนในสาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวหลักจากประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์นั้น ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกสองอยู่ จึงยังคงต้องติดตามการควบคุมว่าจะทำได้ดีขึ้นและกลับมาเปิดการท่องเที่ยวได้เมื่อใด ขณะที่สาธารณรัฐมอริเชียส ยังคงได้รับผลกระทบสถานการณ์น้ำมันรั่ว และปัจจุบันก็ยังไม่ได้มีการเปิดประเทศ

ส่วนสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ปัจจุบันได้กลับมาเปิดประเทศตามปกติ และโรงแรมของบริษัทก็ได้เปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวก็เริ่มเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวมากขึ้น เชื่อว่าธุรกิจจะค่อย ๆ ฟื้นตัวได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ขณะที่โรงแรมในประเทศอังกฤษ แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรงอยู่ แต่ก็ยังมีการเดินทางท่องเที่ยวภายในสหภาพยุโรป จึงยังมีนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการในโรงแรมต่อเนื่อง

นายชัยรัตน์ กล่าวถึงกลยุทธ์การดำเนินกิจการในระยะเวลา 6-12 เดือนข้างหน้าว่า บริษัทจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนให้มีค่าใช้จ่ายที่มีความเหมาะสมมากขึ้น รวมไปถึงการปรับจากการซื้อสินทรัพย์เข้ามาเป็นการทำสัญญาเป็นผู้บริหารจัดการ เพื่อเป็นการลดการลงทุนจำนวนมาก และเป็นการบริหารจัดการที่เหมาะสมกว่า นอกจากนี้อาจจะมีการพิจารณาขายสินทรัพย์บางรายการที่ไม่ทำกำไรหรือไม่เหมาะสมออกไป เพื่อให้เกิดความเหมาะสมด้านต้นทุนด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top