เฟดเผย Beige Book ชี้ศก.สหรัฐขยายตัวเล็กน้อย-ผลกระทบโควิดไม่แน่นอน

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ “Beige Book” เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเพียงเล็กน้อยในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบของโรคโควิด-19 ที่มีต่อผู้บริโภคและกิจกรรมในภาคธุรกิจ

“กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเขตส่วนใหญ่มีการขยายตัว แต่โดยทั่วไปแล้วเป็นการขยายตัวเพียงเล็กน้อย และกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด”

เฟดระบุในรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตจนถึงวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า “เศรษฐกิจยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนและความผันผวนเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และผลกระทบด้านลบของการแพร่ระบาดที่มีต่อผู้บริโภคและกิจกรรมในภาคธุรกิจนั้น เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศ”

นอกจากนี้ รายงานของเฟดยังระบุด้วยว่า ตลาดแรงงานยังคงผันผวน โดยบางเขตมีการจ้างงานในอัตราที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคบริการ ขณะเดียวกันพนักงานที่เคยถูกพักงานก่อนหน้านี้ก็ถูกให้ออกจากงานเป็นการถาวร เนื่องจากอุปสงค์ยังคงอ่อนแอ

ทั้งนี้ การเผยแพร่รายงาน Beige Book มีขึ้นก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) จะจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 15-16 ก.ย.นี้

รายงานดังกล่าวสอดคล้องกับที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้แสดงความเห็นเมื่อไม่นานมานี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเชื่องช้านับตั้งแต่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มกลับมาสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างมาก ส่วนการที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้รวดเร็วเพียงใดนั้น จะขึ้นอยู่กับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด และความพยายามของรัฐบาลในการใช้มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top