สหรัฐพบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากคนสู่คนแล้วในประเทศ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ยืนยันว่า พบการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในสหรัฐ โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นสามีของหญิงที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น

CDC แถลงว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นชาวเมืองชิคาโก ติดเชื้อมาจากภรรยาวัย 60 ปีซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกในรัฐอิลลินอยส์ หลังเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาในจีน เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เป็นสามีไม่ได้เดินทางไปด้วยแต่อย่างใด

แถลงการณ์ของ CDC ยังระบุด้วยว่า กรณีการแพร่ระบาดจากคนสู่คนที่เกิดขึ้นกับสามีภรรยาคู่นี้ เป็นเพราะความใกล้ชิด ขณะที่ผลการตรวจสอบพบว่า ชายผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่ได้เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีคนอยู่หนาแน่นก่อนที่จะเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และขณะนี้มีอาการทางตัว ส่วนภรรยามีอาการเริ่มดีขึ้น หลังจากฟื้นตัวจากอาการป่วย

“ทรัมป์”ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจรับมือไวรัส

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐ

“ความเสี่ยงของการติดเชื้อในชาวอเมริกันยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ทุกหน่วยงานกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะแจ้งข้อมูลต่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง” แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุ

คณะทำงานเฉพาะกิจดังกล่าว ซึ่งนำโดยนายอเล็กซ์ อาซาร์ รมว.สาธารณสุขสหรัฐ ได้จัดการประชุมทุกวันในสัปดาห์นี้ และจะมีการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเดินทาง และด้านสาธารณสุขแก่ชาวอเมริกัน

คณะทำงานชุดนี้ยังประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC), สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH), กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ, กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top