คมนาคม เคาะลงทุน 131 โครงการพื้นฐานด้านขนส่ง EEC เฟส 2 วงเงิน 386.56 ลบ.

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติการโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ระยะที่ 2 ครั้งที่ 2/2563 ว่า โครงการที่จะอยู่ในแผนระยะที่ 2 มีจำนวน 131 โครงการ วงเงิน 386,565 ล้านบาท จะเป็นโครงการจากแผนปฏิบัติการโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ระยะที่ 1 (ปี 2560-2564 ที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ มีประมาณจำนวน 40 โครงการ

นอกจากนี้จะเป็นโครงการใหม่ที่เติมเต็มโครงการจากแผนในระยะที่ 1 เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ และอีกส่วนคือ โครงการเพิ่มเติมที่มีความสำคัญ ซึ่งเป็นข้อมูลจากที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนท้องถิ่นนำข้อคิดเห็นมาปรับแผนให้เหมาะสม

สำหรับวงเงิน 386,565 ล้านบาท จะมีสัดส่วนการลงทุนระบบระบบรางและขนส่งสาธารณะสูงสุดประมาณ 43% ขณะที่จะใช้งบประมาณแผ่นดิน 40% ในการดำเนินโครงการ และงบประมาณเพิ่มเติม 32% ร่วมลงทุนเอกชน PPP 27% งบรัฐวิสาหกิจ1%

เมื่อดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าวคาดว่า จะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ EEC ลดระยะเวลาในการเดินทางระหว่างพื้นที่หลักและพื้นที่ส่วนต่อขยายในภาพรวม 10% ลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่หลักและพื้นที่ส่วนต่อขยาย 5% เพิ่มสัดส่วนการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะแบบไร้รอยต่อ สะดวกรวดเร็ว เพิ่มสัดส่วนการขนส่งสินค้าทางรางและเรือชายฝั่งในพื้นที่ภาคตะวันออก ยกระดับให้ National Gateway มีความจุเพียงพอกับความต้องการและเชื่อมต่อกับโครงสร้างพื้นฐานระบบราง รวมทั้งเพิ่มความสนใจในการขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการไปยังระบบราง มีสัดส่วนการขนส่งสินค้าทางรางเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top