สี จิ้นผิง ลั่นจีนเปิดตลาดเพิ่มขึ้น ขณะการค้ากับสหรัฐยังตึงเครียด

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ให้คำมั่นว่า จีนจะเปิดตลาดเพิ่มมากขึ้น โดยมุ่งพัฒนาภาคการบริการ ตลอดจนขยายการส่งออกและนำเข้าบริการคุณภาพสูง ท่ามกลางสถานการณ์การค้ากับสหรัฐที่ยังคงตึงเครียด

ผู้นำจีนระบุในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน China International Fair for Trade in Services ผ่านทางวิดีโอว่า ทุกประเทศควรร่วมกันสนับสนุนสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างและทั่วถึงสำหรับความร่วมมือ โดยจีนจะยังคงเดินหน้าเปิดตลาด ผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆ เพื่อการเข้าถึงตลาดในภาคบริการได้ง่ายขึ้น โดยจะขยายการค้าภาคบริการทั้งการส่งออกและนำเข้า

ปธน.สีกล่าวด้วยว่า จีนจะทำงานร่วมกับทุกประเทศในการยกระดับการปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจแบ่งปัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีบริษัทและองค์กรประมาณ 18,000 แห่งจาก 148 ประเทศและภูมิภาคลงทะเบียนเข้าร่วมงานนี้ ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติงานใหญ่งานแรกในจีนนับตั้งแต่ที่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในจีนเมื่อต้นปีนี้

นอกจากงานจะจัดขึ้นในรูปแบบออฟไลน์ที่กรุงปักกิ่งแล้ว ยังมีการจัดงานในรูปแบบออนไลน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดด้วย โดยภายในงานจะมีการนำเสนอเทคโนโลยีทันสมัยมากมาย อาทิ เครือข่ายไร้สาย 5G และหุ่นยนต์บริการ เป็นต้น

ถ้อยแถลงของปธน.สีมีขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐยังคงตึงเครียด อันเนื่องมาจากความขัดแย้งด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงข้อกล่าวหาของสหรัฐที่มองว่าสินค้าไอทีของจีนมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ และการกล่าวโทษจีนว่าเป็นต้นเหตุทำให้โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top