Amazon.com แบนขายเมล็ดพันธุ์พืชจากตปท. หลังผู้ซื้อในสหรัฐได้รับซองพัสดุปริศนา

แอมะซอนดอทคอม (Amazon.com) ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของสหรัฐ ประกาศห้ามจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชจากต่างประเทศในสหรัฐ หลังจากที่ชาวอเมริกันหลายพันคนได้รับพัสดุที่ส่งมาถึงพวกเขาโดยไม่ได้สั่ง ซึ่งส่วนใหญ่ประทับตราไปรษณีย์จากประเทศจีน

“ต่อจากนี้ไป เราจะอนุญาตให้จำหน่ายเฉพาะเมล็ดพันธุ์พืชที่มาจากผู้ขายที่อยู่ในสหรัฐเท่านั้น” อเมซอนระบุในแถลงการณ์ทางอีเมล ในวันเสาร์ (5 ก.ย.)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ตรวจพบพันธุ์พืชกว่าสิบชนิด ตั้งแต่ผักบุ้งไปจนถึงมัสตาร์ด บรรจุมาในถุงที่ไม่มีผู้สั่ง พร้อมกับเตือนชาวอเมริกันไม่ให้นำเมล็ดพันธุ์พืชเหล่านั้นไปเพาะปลูก โดยผู้เชี่ยวชาญด้านพืชระบุว่า เมล็ดพันธุ์พืชจากภูมิภาคอื่นๆ ของโลก อาจเป็นพันธุ์ต่างถิ่นซึ่งเป็นอันตรายต่อพืชสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร

รายงานข่าวระบุว่า ทางอะเมซอนได้เริ่มเปลี่ยนแปลงนโยบายเรื่องการขายเมล็ดพันธุ์พืชเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่า ผู้ขายที่ไม่ปฏิบัติตามแนวทางของบริษัทจะถูกดำเนินการ ซึ่งรวมถึงการถอนบัญชีผู้ขาย

เมื่อเดือนก.ค. USDA ระบุว่า พัสดุเหล่านี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการสร้างคำสั่งซื้อปลอม (brushing scam) เพื่อใช้สวมรอยในการเขียนรีวิวลูกค้าโดยหวังเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าของตนเอง

ต่อมาในเดือนส.ค. ทางผู้ตรวจสอบของ USDA ได้เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์เมล็ดพืชบางรายการที่มาจากจีนไม่พบปัญหา พร้อมกับเผยว่า ขณะนี้ทั้งสองประเทศกำลังทำงานร่วมกันเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top