เมียนมาคุมเข้ม หลังยอดติดเชื้อพุ่งแตะ 1,253 ราย

กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 82 รายในวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 1,253 ราย

รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ประกอบด้วย 65 รายในย่างกุ้ง 11 รายในรัฐยะไข่ 2 รายในรัฐฉาน และในพะโค มัณฑะเลย์ อิรวดี และเนปิดอว์ แห่งละ 1 ราย

นอกจากนี้ รายงานเผยด้วยว่า ณ วันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้หายป่วยจากโควิด-19 จำนวน 371 ราย และผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 7 ราย

ย่างกุ้งเป็นเมืองที่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศมากเป็นอันดับ 2 รองจากรัฐยะไข่ โดยย่างกุ้งรายงานผู้ติดเชื้อรวม 236 รายนับตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศอีกครั้ง หลังจากที่เกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมาเป็นการพบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเท่านั้น

ทั้งนี้ เมียนมาพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศเมื่อวันที่ 23 มี.ค. และเสียชีวิตรายแรกวันที่ 31 มี.ค.

เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในย่างกุ้ง ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงได้ประกาศเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ให้ 7 เขตในย่างกุ้งอยู่ภายใต้คำสั่งห้ามออกจากบ้าน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 8.00 น. วันที่ 2 ก.ย.

ประชาชนที่ต้องการออกไปซื้ออาหารหรือสิ่งของจำเป็น ไปคลินิก หรือออกไปนอกเขตเนื่องจากมีเรื่องเร่งด่วน จะต้องรายงานให้ทางการทราบและขออนุญาต

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. รัฐยะไข่ประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเช่นกัน หลังมีการรายงานพบผู้ติดเชื้อภายในรัฐยะไข่พุ่งสูงขึ้น

ด้านเมืองมัณฑะเลย์ได้ออกประกาศให้ผู้ที่เดินทางมาจากย่างกุ้งและรัฐยะไข่จะต้องถูกกักตัวและตรวจหาโควิด-19 โดยเสียค่าใช้จ่ายด้วยตนเอง

ขณะที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวง ประกาศคุมเข้มการเข้าเมืองในวันที่ 1 ก.ย. หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงเนปิดอว์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top