รัฐแคลิฟอร์เนียสั่งอพยพ-ปิดถนน หลังไฟป่าลามเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็วทางตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องอพยพหนีภัย และเจ้าหน้าที่สั่งปิดถนนหลายสาย ขณะที่คลื่นความร้อนรุนแรงแผ่ขยายปกคลุมภูมิภาคดังกล่าวในวันเสาร์ (5 ก.ย.)

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักป่าไม้และการป้องกันไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนีย (Cal Fire) ระบุว่า ช่วงเช้าวันเสาร์ ไฟป่าซึ่งถูกเรียกว่า “ครีก ไฟร์” หรือไฟป่าลำธารที่มีจุดกำเนิดอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงทะเลสาบเชฟเวอร์ เทศมณฑลเฟรสโน ลุกลามเผาไหม้พื้นที่ราว 5,058 ไร่ และยังไม่สามารถควบคุมไฟได้แม้แต่น้อย

สำนักงานเชอรีฟของเทศมณฑลเฟรสโนโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์เพื่อย้ำเตือนประชาชนให้ปรับเปลี่ยนแผนวันหยุดสุดสัปดาห์วันแรงงาน เพราะทางการได้ปิดเส้นทางเข้าถึงทะเลสาบเชฟเวอร์ทั้งหมดแล้วเนื่องจากเกิดไฟป่าครีก ไฟร์ พร้อมระบุว่ามีการประกาศคำสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงหลายแห่ง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่าไม่อนุญาตให้เดินทางผ่านถนน 4 เลนบนทางหลวง 168 ที่มุ่งหน้าไปทางตะวันออกซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงทะเลสาบเชฟเวอร์

ทางสำนักงานยังได้ทวีตข้อความระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 12,400 คน เครื่องยนต์ดับเพลิง 1,500 เครื่อง รถเกลี่ยดิน 204 คัน และอากาศยานเกือบ 100 ลำ ยังคงต่อสู้กับไฟป่าใน 22 จุดหลักอย่างต่อเนื่อง และเสริมว่าได้มีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมรับมือสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเกิดไฟป่ารุนแรงในพื้นที่หลายแห่งของรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top