ตำรวจฮ่องกงรวบตัวผู้ประท้วงเกือบ 290 คน หลังชุมนุมคัดค้านเลื่อนการเลือกตั้ง

ตำรวจของฮ่องกงได้เข้าสลายการชุมนุม และจับกุมตัวผู้ประท้วงเกือบ 290 คน หลังจากประชาชนจำนวนมากได้ออกมาประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลฮ่องกงได้สั่งเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่กำหนดเอาไว้ในวันอาทิตย์ที่ 6 ก.ย. 2563

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าประจำการกว่า 2 พันคนเพื่อปราบปรามการจลาจลที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งรวมถึงย่านมงก๊กและเกาลูน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้สเปรย์พริกไทยฉีดเข้าใส่ผู้ประท้วงเพื่อสลายการชุมนุม พร้อมกับจับกุมตัวผู้ประท้วงอย่างน้อย 289 คน ซึ่งรวมถึงนายราฟาเอล หว่อง แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง สั่งเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่กำหนดวันเลือกตั้งเอาไว้เมื่อวานนี้ (วันอาทิตย์ที่ 6 ก.ย. 2563) โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัยของประชาชน เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด โดยการตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้งได้ส่งผลกระทบต่อความพยายามของกลุ่มฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตยที่หวังจะชนะสียงส่วนใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ในรัฐสภาฮ่องกง หลังจากที่จีนกำหนดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งบรรดาชาติตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์ว่าลิดรอนสิทธิของพลเมืองฮ่องกง

รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์เมื่อช่วงค่ำวานนี้ โดยประณามการประท้วงว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและเห็นแก่ตัว พร้อมระบุว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมากกับการต่อสู้ไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงเริ่มทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ฟรีให้กับประชาชนทั้งหมดในฮ่องกง ภายใต้การสนับสนุนของทีมแพทย์จากจีนแผ่นดินใหญ่จำนวน 60 รายเป็นผู้ทำการตรวจ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ให้ความช่วยเหลือแก่ฮ่องกงในการรับมือโควิด-19

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายในฮ่องกงแสดงความไม่พอใจ โดยมองว่าเป็นความพยายามของจีนที่จะควบคุมเสรีภาพของฮ่องกง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในเดือนมิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top