“ทรัมป์”ลั่นลดสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน หนุนผลิตสินค้า ‘Made in America’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า เขาจะลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมกับขู่ว่าจะใช้มาตรการลงโทษบริษัทของสหรัฐที่ไปสร้างงานในต่างประเทศ และจะกีดกันบริษัทที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีนไม่ให้ได้รับสัญญาทางธุรกิจกับรัฐบาลกลางสหรัฐ

“เราจะผลิตชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้ในด้านการผลิตภายในประเทศของเรา เราจะให้เครดิตภาษีแก่สินค้าที่ตีตรา ‘Made in America’ และเราจะนำตำแหน่งงานกลับคืนสู่สหรัฐ ขณะเดียวกันเราจะเรียกเก็บภาษีบริษัทที่ออกไปสร้างงานในจีนและในประเทศอื่นๆ หากบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถทำธุรกิจในสหรัฐได้ ก็ปล่อยให้พวกเขาเสียภาษีก้อนใหญ่เพื่อจะออกไปสร้างงานในต่างประเทศ และส่งสินค้ากลับมาขายในประเทศเรา”

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุว่า เขาจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อใด โดยกล่าวเพียงว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะบังคับใช้ในการดำรงตำแหน่งปธน.สมัยที่ 2 พร้อมกับกล่าวว่า หากนายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง ก็เท่ากับว่าจีนได้รับชัยชนะด้วย เพราะจีนจะครอบครองสหรัฐ

“นี่เป็นการเลือกตั้งที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของเรา ตราบใดที่สหรัฐขับเคลื่อนภายใต้คณะทำงานของผม เราจะทำให้สหรัฐเป็นประเทศที่มีอำนาจด้านการผลิตมากที่สุดในโลก และเราจะยุติการพึ่งพาจีนทันที”

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top