นายกฯจีนผลักดันให้เร่งพัฒนาวัคซีนและยารักษาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้กล่าวเน้นย้ำถึงเรื่องการเร่งพัฒนาวัคซีนและยารักษาโรคปอดอักเสบที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นายหลี่ ซึ่งเป็นสมาชิกของคณะกรรมการกลางประจำกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และหัวหน้าคณะกรรมการกลางประจำพรรค CPC เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้กล่าวแสดงความเห็นขณะเดินทางเยือนศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่ได้รับรายงานเกี่ยวกับงานวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ว่าด้วยการป้องกันและควบคุมโรคระบาดที่ CDC พร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์

ขณะเดียวกัน นายหลี่กล่าวว่า

“CDC ควรทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาแหล่งที่มาและกลไกของการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ การวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีน ตลอดจนส่งเสริมด้านเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการวินิจฉัยและการรักษา”

นอกจากนี้ นายหลี่ยังหวังว่าผู้เชี่ยวชาญจะเสริมสร้างการวิจัยและประเมินผลเกี่ยวกับแนวโน้มของการแพร่ระบาด และค้นพบเงื่อนไขใหม่ๆของโรคเพื่อสนับสนุนการควบคุมโรคอักเสบ

นอกจากเรียกร้องให้มีการเผยแพร่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แล้ว นายหลี่ยังได้เน้นย้ำถึงการรายงานข้อมูลการแพร่ระบาดที่โปร่งใสด้วยเช่นกัน

นายกฯจีน เปิดเผยว่า

“กุญแจสำคัญในการรับมือกับการระบาด คือ การพัฒนาแนวทางการรักษาและการลดอัตราการเสียชีวิต” พร้อมเสริมว่า “วัคซีนและยาที่มีประสิทธิภาพเป็นการเยียวยาที่มีประสิทธิผลในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่”

ทั้งนี้ นายหลี่เรียกร้องให้มีการวิจัยร่วมกันของผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาอาชีพ เพื่อเร่งพัฒนาชุดทดสอบที่ใช้งานง่าย วัคซีนและยาที่มีประสิทธิภาพเพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top