อังกฤษคาดจะได้ใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในต้นปีหน้า

นายแมต แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่า อังกฤษมีแนวโน้มที่จะได้ใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในต้นปีหน้า โดยรัฐบาลอังกฤษได้เริ่มดำเนินการผลิตตามคำสั่งล็อตแรก 30 ล้านโดสแล้ว ซึ่งวัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

นายแฮนค็อกเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า แอสตร้าเซนเนก้าได้เริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนโควิดตามคำสั่งซื้อของรัฐบาลอังกฤษแล้ว และหากได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้จริง อังกฤษก็พร้อมจะนำไปใช้กับประชาชน โดยในกรณีที่ดีที่สุดนั้น ก็น่าจะได้ใช้วัคซีนดังกล่าวภายในปีนี้ แต่มีแนวโน้มมากกว่าที่วัคซีนต้านโควิด-19 จะพร้อมใช้ในช่วงต้นปีหน้า

นายแฮนค็อกแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ แอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มการทดลองวัคซีนโควิด-19 ทางคลินิกในญี่ปุ่นแล้ว ขณะที่บริษัทวางแผนที่จะเริ่มจัดส่งวัคซีนให้กับญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564

การทดลองวัคซีน AZD1222 ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด จะดำเนินการในสถานที่หลายแห่ง และตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมการทดลองอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปประมาณ 250 คน

ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา แอสตร้าเซนเนก้าได้ตกลงกับรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะจัดหาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 120 ล้านโดส โดยจะจัดหาวัคซีน 30 ล้านโดสในระหว่างเดือนม.ค.-มี.ค.ปีหน้า

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว แอสตร้าเซนเนก้ายังได้ดำเนินการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้ายในสหราชอาณาจักร, บราซิล, แอฟริกาใต้ และสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top