“ทรัมป์” ปลื้มตัวเลขจ้างงานแกร่ง คาดเศรษฐกิจปีหน้าฟื้นตัวแบบ “super V”

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐแสดงความพอใจกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าคาด และอัตราว่างงานที่ลดลงอย่างมากในเดือนดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในวันจันทร์ว่า เขาคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า และกล่าวด้วยว่า สหรัฐจะเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นรอบสุดท้าย ซึ่งหากเขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งปธน.สหรัฐเป็นสมัยที่สอง การแพร่ระบาดรอบใหม่จะไม่เกิดขึ้น

“ขณะนี้เรามีหลักฐานบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ และผมคาดว่า ในปีหน้าจะเป็นปีที่เศรษฐกิจมีการเติบโตครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศเรา ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวเป็นรูปตัว V หรืออาจจะเป็น “super V”

ปธน.ทรัมป์กล่าว

ปธน.ทรัมป์แสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.255 ล้านตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานเดือนส.ค. ลดลงสู่ระดับ 8.4% จากระดับ 10.2% ในเดือนก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 9.8%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top