สี จิ้นผิง มอบเหรียญเชิดชูบุคลากรต่อสู้โควิด ชี้ประชาชนช่วยจีนรอดวิกฤต

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้มอบเหรียญเชิดชูเกียรติให้กับบุคลากรที่มีส่วนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งวันนี้ พร้อมกับยกย่องบุคลากรเหล่านี้ให้เป็นบุคคลต้นแบบในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

ปธน.สีได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีดังกล่าวว่า ในนามของรัฐบาลและประชาชนจีน เราขอแสดงความนับถือต่อรัฐบาลของประเทศทั่วโลก รวมทั้งองค์กรต่างๆ และมิตรสหาย ที่ได้ให้ความช่วยเหลือจีนในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 พร้อมกับกล่าวว่า ชาวจีนรู้สึกเสียใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศต่างๆ และขอแสดงความเสียใจต่อผู้ที่เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดครั้งนี้

ปธน.สีกล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น ชาวจีนได้ร่วมมือร่วมใจกันในการสร้างเกราะป้องกันที่แข็งแกร่งเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยชาวจีนมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และร่วมทุกข์ร่วมสุขกันในช่วงเวลาของการต่อสู้กับโรคระบาด

ทั้งนี้ ปธน.สีได้กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจจีน โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากชาวจีนทั่วประเทศร่วมมือกันในการควบคุมโรคระบาด จึงทำให้เศรษฐกิจยังคงขยายตัวได้ แม้หลังจากที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างฉับพลัน

ปธน.สียังกล่าวด้วยว่า จีนได้ให้ความช่วยเหลือประเทศต่างๆ ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 อย่างสุดความสามารถ แม้จีนเองต้องเผชิญแรงกดดันในการควบคุมการแพร่ระบาดภายในประเทศก็ตาม โดยจีนได้ส่งออกหน้ากากอนามัยให้กับต่างประเทศจำนวน 1.516 แสนล้านชิ้นตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.-6 ก.ย. อีกทั้งส่งออกชุดป้องกันการติดเชื้อจำนวน 1.4 พันล้านชุด และส่งออกเครื่องช่วยหายใจจำนวน 209,000 เครื่องในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.สียังกล่าวว่า จีนจะยังคงสนับสนุนองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้มีบทบาทในการเป็นผู้นำโลกในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top