จีนเสนอแผนริเริ่มความปลอดภัยข้อมูล เรียกร้องทั่วโลกต่อต้านการสอดแนม

รัฐบาลจีนได้นำเสนอแผน “Global Initiative on Data Security” โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับปัญหาและความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมความปลอดภัยด้านข้อมูล และจะมีผลต่อการบริหารจัดการด้านดิจิทัลทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้นำเสนอแผนการดังกล่าวในการประชุม ” International Seminar on Global Digital Governance” โดยจัดขึ้นผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

นายหวังกล่าวว่า ในขณะที่เศรษฐกิจยุคดิจิทัลของจีนกำลังเติบโตแบบก้าวกระโดดนั้น จีนมีบทบาทสำคัญในการจัดการหารือข้ามชาติเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งรวมถึงในการประชุมสหประชาชาติ (UN), G20, BRICS และการประชุมระดับภูมิภาคของอาเซียน โดยจีนคาดหวังว่าทุกประเทศจะให้ความร่วมมืออย่างจริงจัง

นายหวังกล่าวว่า แผนริเริ่มดังกล่าวประกอบไปด้วยประเด็นสำคัญ 8 ประเด็นด้วยกัน โดยระบุว่า ประเทศต่างๆ ควรจัดการความปลอดภัยด้านข้อมูลอย่างครอบคลุม, ดำเนินการอย่างมีวัตถุประสงค์และอิงหลักฐาน, รักษาการเปิดกว้าง, รักษาซัพพลายเชนของผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสารสนเทศ (ICT) ให้มีความปลอดภัยและมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ ประเทศต่างๆ ควรต่อต้านกิจกรรมด้าน ICT ที่จะทำลายหรือจารกรรมข้อมูลที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศอื่นๆ

นายหวังยังกล่าวด้วยว่า ประเทศต่างๆ ควรใช้มาตรการป้องกันและต่อต้านการสอดแนมในประเทศอื่นๆ และต่อต้านการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศอื่นๆ ผ่านทางระบบ ICT โดยไม่ได้รับอนุญาต

นายหวังกล่าวว่า บริษัทต่างๆ ควรปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบของประเทศที่บริษัทนั้นๆ ดำเนินธุรกิจอยู่ ขณะเดียวกันประเทศต่างๆ ก็ไม่ควรเรียกร้องให้บริษัทภายในประเทศทำการเก็บข้อมูลของประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ นายหวังย้ำว่า ผู้จัดหาผลิตภัณฑ์และการบริการ ICT ไม่ควรติดตั้งระบบแบ็คดอร์ในผลิตภัณฑ์และการบริการเหล่านี้เพียงเพื่อให้ได้ข้อมูลของผู้ใช้งานอย่างผิดกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top