“แอสตร้าเซนเนก้า”ระงับทดลองวัคซีนโควิด หลังผู้ร่วมทดลองป่วยไม่รู้สาเหตุ

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ประกาศระงับการทดลองใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากผู้เข้าร่วมทำการทดสอบรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่า การวางจำหน่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 อาจจะถูกเลื่อนออกไป

แถลงการณ์ของแอสตร้าเซนเนก้าระบุว่า การตัดสินใจระงับการทดลองใช้วัคซีนเกิดขึ้นหลังจากที่มีการทบทวนมาตรฐานของวัคซีนที่ทางบริษัทใช้ในการทดลอง ภายหลังจากผู้เข้าร่วมทำการทดลองรายหนึ่งมีอาการป่วยที่ไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้

นอกจากนี้ การตัดสินใจระงับการทดลองยังมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทีมนักวิจัยมีเวลาในการตรวจสอบข้อมูลด้านความปลอดภัย โดยทางบริษัทจะยังคงรักษาความโปร่งใสและตรงไปตรงมาในการทดลองวัคซีน

ในช่วงที่ผ่านมานั้น วัคซีน AZD1222 ซึ่งแอสตร้าเซนเนก้ากำลังพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดนั้น ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในวัคซีนที่มีความหวังว่าจะนำเข้าสู่ตลาด แต่การที่แอสตร้าเซนเนก้าตัดสินใจระงับการทดลองในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อความพยายามของทางบริษัทเองและหลายประเทศทั่วโลกที่ต้องการจะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา แอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เริ่มลงทะเบียนชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่จำนวน 30,000 คนสำหรับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เฟส 3 แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top