บริษัทยา 9 แห่งลั่นความปลอดภัยต้องมาก่อนในการผลิตวัคซีนต้านโควิด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ 9 แห่งในสหรัฐและยุโรปประกาศให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรกในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับการร่นระยะเวลาและขั้นตอนการทดลองท่ามกลางการแข่งขันกันอย่างรุนแรงทั่วโลกเพื่อเร่งผลิตวัคซีนต้านโควิด

ในสัญญาที่บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐ, บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษ และบริษัทอื่นๆ ได้ลงนามร่วมกันนั้น ระบุว่า บริษัทต่างๆ ได้ให้คำมั่นที่จะปฏิบัติตามพันธกิจในการพัฒนาและทดสอบวัคซีนตามมาตรฐานขั้นสูงทางด้านจริยธรรมและหลักการด้านวิทยาศาสตร์

นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวยังได้ให้คำมั่นที่จะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการยึดหลักความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีน และจะยื่นขออนุมัติหรือขออนุญาตใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉิน ก็ต่อเมื่อวัคซีนนั้นมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเป็นที่แน่ชัด หลังจากผ่านการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้ายแล้วเท่านั้น

การลงนามในสัญญาดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเดินหน้าผลักดันการพัฒนาวัคซีนก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ซึ่งอาจช่วยเรียกคะแนนจากกลุ่มผู้ที่สนับสนุนเขาในการเลือกตั้ง หลังจากที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับมือกับโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top