อังกฤษสั่งห้ามประชาชนรวมกลุ่มเกิน 6 คน เริ่ม 14 ก.ย.นี้ หลังโควิดยังพุ่ง

ทางการอังกฤษเตรียมสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนรวมกลุ่มกันเกิน 6 คนจากเดิมไม่เกิน 30 คน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้น

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะประกาศยืนยันในการแถลงข่าววันนี้ถึงการให้อำนาจแก่ตำรวจเพื่อสลายการชุมนุม และลงโทษปรับกรณีที่มีประชาชนรวมกลุ่มกันมากกว่า 6 คนทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.นี้ เพื่อเพิ่มความเข้มงวดให้กับกฎเกณฑ์ที่บังคับใช้อยู่

ข้อมูลในอีเมลฉบับหนึ่งจากทำเนียบรัฐบาลคาดว่านายจอห์นสันจะระบุว่า เราต้องดำเนินการตอนนี้เลยเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส เราต้องการลดความซับซ้อนและเพิ่มความเข้มงวดของกฎการรวมกลุ่มทางสังคม ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้าใจได้ดีขึ้นและเอื้อให้ตำรวจบังคับใช้กฎระเบียบได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ดี กฎเกณฑ์ดังกล่าวมีข้อยกเว้นสำหรับการรวมกลุ่มในที่ทำงาน งานแต่งงาน และงานศพ รวมถึงการแข่งขันกีฬาที่มีกำหนดการแล้ว แต่การจัดปาร์ตี้ในผับบาร์และร้านอาหาร และการรวมกลุ่มในที่สาธารณะ จะถูกลงโทษตามข้อกำหนดใหม่หากฝ่าฝืน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลอังกฤษกังวลกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากผ่อนคลายข้อจำกัด และสนับสนุนให้ประชาชนกลับไปทำงานและออกมาใช้ชีวิตตามปกติ

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายกับเศรษฐกิจของอังกฤษซึ่งเผชิญภาวะถดถอยหนักสุดในรอบ 100 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมธุรกิจบริการที่รัฐบาลพยายามกระตุ้นด้วยการให้ส่วนลดสำหรับทานอาหารนอกบ้านเมื่อช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top