ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 439.58 จุด รับแรงช้อนซื้อหุ้นเทคโนฯ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยหุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากการที่ประชาชนต้องทำงานจากที่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดของโควิด-19 ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงหุ้นไมโครซอฟท์ และแอมะซอนดอทคอม

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,940.47 จุด เพิ่มขึ้น 439.58 จุด หรือ +1.60%
  • ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,398.96 จุด เพิ่มขึ้น 67.12 จุด หรือ +2.01% และ
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,141.56 จุด เพิ่มขึ้น 293.87 จุด หรือ +2.71%

นักวิเคราะห์จากบริษัทเครสเซท แคปิตอล แมเนจเมนท์ ในเมืองชิคาโก กล่าวว่า นักลงทุนไล่ช้อนซื้อหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมุมมองที่ว่า บริษัทเทคโนโลยีจะได้ประโยชน์มากที่สุดในช่วงที่ประชาชนต้องทำงานที่บ้าน โดยคำสั่งซื้อในหุ้นกลุ่มดังกล่าวช่วยหนุนดัชนี Nasdaq ดีดตัวขึ้นในวันเดียวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ปีนี้ และหนุนดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในวันเดียวมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ หุ้นไมโครซอฟท์ พุ่งขึ้น 4.26% หุ้นแอมะซอนดอทคอม พุ่งขึ้น 3.77% หุ้นอัลฟาเบท ดีดตัวขึ้น 1.55% หุ้นเฟซบุ๊ก บวก 0.94% หุ้นอินเทล ปรับขึ้น 1.45% หุ้น Nvidia ทะยานขึ้น 6.73%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ซึ่งระบุว่า บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจะกลับมาดำเนินการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ต่อไปในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นักลงทุนวิตกกังวลจากข่าวแอสตร้าเซนเนก้าประกาศระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 หลังผู้เข้าร่วมโครงการรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ

ทางด้านนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า การที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าประกาศระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ไม่ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะสิ่งนี้เป็นมาตรการความปลอดภัยที่ใช้ในการทดลองทางคลินิก พร้อมกับแสดงความหวังว่าทางบริษัทจะสามารถแก้ปัญหาและกลับมาดำเนินการทดลองต่อไป

หุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 3.99% ขณะที่นักลงทุนจับตาการจัดงานอีเวนต์ผ่านระบบออนไลน์ที่แอปเปิล พาร์ค ในวันที่ 15 ก.ย.เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลาเที่ยงคืนตามเวลาไทย โดยแอปเปิลไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวในวันดังกล่าว ยกเว้นแต่เพียงประโยคที่ว่า “Time Flies.”

มาร์ค กรูแมน ผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์แอปเปิลที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง รายงานผ่านสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า การที่แอปเปิลเลือกที่จะใช้ประโยค “Time Flies.” บนเว็บไซต์ เป็นการบ่งบอกว่า ในงานอีเวนต์วันที่ 15 ก.ย. แอปเปิลจะเปิดตัว Apple Watch รุ่นใหม่ แต่จะไม่รวมถึง iPhone 12 ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนต.ค.

หุ้นเทสลา ดีดตัวขึ้น 10.92% เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหลังจากที่ราคาหุ้นเทสลาทรุดตัวลงกว่า 21% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการที่หุ้นของเทสลาไม่ได้ถูกนำไปคำนวณในดัชนี S&P500

หุ้นวอลมาร์ท ปรับตัวขึ้น 1.04% หลังจากบริษัทประกาศแผนการทดสอบการขนส่งสินค้าด้วยโดรน

หุ้นทิฟฟานี แอนด์ โค ร่วงลง 6.48% หลังจาก LVMH เจ้าของแบรนด์หลุยส์ วิตตอง เปิดเผยว่า ทางบริษัทอาจจะยกเลิกแผนการเทคโอเวอร์กิจการทิฟฟานี จากเดิมที่เคยประกาศแผนการเทคโอเวอร์เป็นวงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ นำโดยหุ้น Pinduoduo พุ่งขึ้น 3.6% และหุ้น NetEase พุ่งขึ้น 3.12%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดเมื่อคืนนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน เพิ่มขึ้น 617,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 6.6 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค. และอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top