สื่อมะกันแฉ “ทรัมป์” รู้ดีว่าโควิดเป็นเรื่องร้ายแรง แต่จงใจไม่ให้ความสำคัญ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานการเปิดเผยของสื่อสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ตระหนักดีว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งเป็นต้นตอของโรคโควิด-19 นั้นร้ายแรงและระบาดง่ายเพียงใด แต่เขาจงใจไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวต่อหน้าประชาชน

รายงานข่าวดังกล่าวอ้างข้อมูลจากบันทึกเสียงเมื่อเดือนก.พ.ที่มีขึ้นเพื่อใช้เขียนหนังสือเล่มหนึ่ง ซึ่งหนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์และสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้รับคลิปเสียงนี้

ความเคลื่อนไหวนี้อาจส่งผลกระทบต่อแคมเปญหาเสียงของปธน.ทรัมป์ เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยในการเลือกตั้งเดือนพ.ย. จากเดิมที่ถูกวิจารณ์เรื่องการรับมือการแพร่ระบาดอยู่แล้ว โดยโรคโควิด-19 นั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 190,000 รายในสหรัฐ และยังทำให้เศรษฐกิจซบเซาลงอย่างหนักด้วย

“คุณแค่หายใจเข้า ไวรัสก็เข้าตัวคุณแล้ว” ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 ก.พ. กับนักข่าวชื่อบ็อบ วูดวาร์ด “ไวรัสมันขี้โกงและแพร่เชื้อได้เนียนมาก ร้ายแรงยิ่งกว่าเป็นไข้หวัดหนักๆ เสียอีก”

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ ได้แสดงท่าทีไม่เห็นความสำคัญของไวรัสโควิด-19 โดยเปรียบไวรัสดังกล่าวเหมือนโรคไข้หวัดใหญ่เท่านั้น พร้อมกับขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและกล่าวว่าเดี๋ยวโรคนี้ก็จะ “ผ่านไป” ก่อนที่เขาจะประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันที่ 13 มี.ค.

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังให้สัมภาษณ์กับนักข่าวคนเดิมอีกครั้งในวันที่ 19 มี.ค. โดยนักข่าวถามถึงสาเหตุที่ทำให้เขามีมุมมองที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับไวรัส ซึ่งปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า “พูดตรงๆ เลยนะ ผมตั้งใจลดความสำคัญมาตลอด”

“ผมยังอยากลดความสำคัญอยู่ เพราะผมไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก”

ปธน.ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์และสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า บ็อบ วูดวาร์ด เป็นนักข่าวที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ถึง 2 ครั้ง โดยเขาได้สัมภาษณ์ปธน.ทรัมป์ รวมกัน 18 ครั้งในช่วงเดือนธ.ค.ปีที่แล้วถึงก.ค.ปีนี้ เพื่อนำไปเขียนหนังสือเล่มใหม่ชื่อ “Rage” ซึ่งเตรียมเปิดตัวในวันอังคารหน้าตามเวลาสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top