แบงก์ชาติมาเลเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ย หลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัว

ธนาคารกลางมาเลเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมาเลเซียเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19

ธนาคารกลางมาเลเซียได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมติดต่อกัน 4 ครั้งในปีนี้ โดยการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

แถลงการณ์ของธนาคารกลางมาเลเซียระบุว่า ตลาดแรงงาน การใช้จ่ายภาคครัวเรือน และกิจกรรมด้านการค้ายังคงฟื้นตัว พร้อมระบุว่า ธนาคารกลางยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยพิจารณาแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางมาเลเซียมองว่า เศรษฐกิจของประเทศยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลงและความไม่แน่นอน เนื่องจากการฟื้นตัวในแต่ละภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจนั้น เกิดขึ้นอย่างไม่สอดคล้องกัน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจมาเลเซียซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามในกลุ่มอาเซียน หดตัวลง 17.1% ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2552 ขณะที่ธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะหดตัวราว 3.5% – 5.5% ในปี 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top