โตเกียวเตรียมลดระดับเตือนภัยโควิด-19 หลังติดเชื้อลดลง

รัฐบาลกรุงโตเกียวเตรียมลดระดับการเตือนภัยไวรัสโควิด-19 ลงหนึ่งระดับจากระดับสี่ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามข้อสรุปของคณะทำงานที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ขณะที่นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวมีกำหนดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการลดระดับการเตือนภัยในวันนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลกรุงโตเกียวยังเตรียมยกเลิกคำสั่งปิดร้านภายใน 22.00 น. สำหรับร้านที่เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และร้านคาราโอเกะใน 23 เขตของกรุงโตเกียว โดยจะเริ่มในวันอังคารหน้า

รัฐบาลกรุงโตเกียวได้ประกาศใช้ระบบเตือนภัยโควิด-19 เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ต่อมาในวันที่ 15 ก.ค. ก็ได้มีการยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับสูงสุด ซึ่งหมายความว่า “ไวรัสกำลังแพร่ระบาด” หลังจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อ 165 รายในเมืองหลวงของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 ก.ค.

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กรุงโตเกียวรายงานผู้ติดเชื้อจำนวน 77 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา และเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่ต่ำกว่า 100 รายเป็นครั้งแรกในรอบสองสัปดาห์ โดยถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่ลดลงจะทำให้รัฐบาลตัดสินใจที่จะลดระดับการเตือนภัย แต่ถึงกระนั้น กรุงโตเกียวจะ “ยังต้องเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำ”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมาซาทากะ อิโนกุจิ รองประธานสมาคมการแพทย์แห่งโตเกียว ได้เตือนในที่ประชุมคณะทำงานวันนี้ว่า อาจกลับมาใช้การเตือนภัยระดับสูงสุดอีกครั้ง หากมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top