AH คาด H2/63 พลิกมีกำไรจาก H1/63 ตามอุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัว

นายเย็บ ซู ชวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังปีนี้ จะกลับมามีกำไรสุทธิหลังจากช่วงครึ่งปีแรกมีผลขาดทุนอยู่ราว 300 ล้านบาท

ซึ่งเป็นผลมาจากการที่อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้ค่อนข้างดี หลังจากหลายประเทศทั่วโลกเริ่มคลายมาตรการปิดเมือง (Lockdown) โดยเฉพาะในประเทศไทย ประเทศจีน และประเทศโปรตุเกส ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รายได้ของบริษัทฟื้นตัว แต่อย่างไรก็ตามภาพรวมทั้งปียังคงต้องรอลุ้นว่าจะสามารถกลับมามีกำไรได้หรือไม่

ขณะที่รายได้บริษัทคาดว่าจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 1.9 หมื่นล้านบาท โดยเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงครึ่งปีแรกที่ส่งผลให้หลายๆประเทศใช้มาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้โรงงานผลิตรถยนต์ต่างๆได้หยุดการผลิตตามไปด้วย โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีการหยุดการผลิตไปค่อนข้างมาก ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากในประเทศ 65% และรายได้จากต่างประเทศ 35%

“จากการที่หลายๆประเทศมีการคลายล็อกดาวน์แล้ว ส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าอาจจะยังไม่เท่าช่วงระยะเวลาปกติ โดยบริษัทคาดว่าผลประกอบการจะกลับมามีกำไรได้ในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ภาพรวมทั้งปียังคงต้องลุ้นว่าจะสามารถกลับมามีกำไรได้หรือไม่ ขณะที่รายได้ และอัตราการใช้กำลังการผลิตคาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับช่วงไตรมาส 1/63 ที่ผ่านมา”

นายเย็บ ซู ชวน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top