ธปท.ปลื้มผลสำเร็จการจำหน่ายพันธบัตร ‘ก้าวไปด้วยกัน’ – ‘วอลเล็ต สบม.’ ผ่านบล็อกเชน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดใช้งานระบบจำหน่ายพันธบัตรผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลรุ่น “วอลเล็ต สบม.” และ “ก้าวไปด้วยกัน” เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ลงทุน และลดความซ้ำซ้อนในการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้พันธบัตรทั้ง 2 รุ่นจำหน่ายครบวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทแล้ว

โครงการ DLT Scripless Bond เป็นโครงการที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการจัดการตราสารหนี้ภาครัฐ โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง 8 หน่วยงาน ได้แก่ ธปท., สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.), บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย), สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย, ธนาคารกรุงเทพ (BBL), ธนาคารกรุงไทย (KTB), ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

โครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว ประสบความสำเร็จในการเปิดใช้งานเพื่อรองรับการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลรุ่น “วอลเล็ต สบม.” และรุ่น “ก้าวไปด้วยกัน” วงเงินรวม 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจำหน่ายหมดก่อนกำหนด ทั้งนี้ ประโยชน์ที่ผู้ลงทุนได้รับ คือ (1) ได้รับพันธบัตรรวดเร็วขึ้น (2) สามารถซื้อพันธบัตรเต็มสิทธิ์ได้ที่ธนาคารเดียว (3) ลดความซ้ำซ้อนในกระบวนการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ (4) ลดต้นทุนการออกพันธบัตรของประเทศ

ในระยะต่อไป โครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวจะเปิดใช้งานเป็นปกติ เพื่อรองรับพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลทุกรุ่น และจะมีการพัฒนาขยายผลให้รองรับตราสารหนี้ภาครัฐทุกประเภท เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุน ผู้ออกตราสารหนี้ และทุกภาคส่วนอย่างครบวงจรต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top