อียูเตรียมฟ้องศาล หลังอังกฤษผลักดันกฎหมายละเมิดข้อตกลง Brexit

Eu flag

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมยื่นฟ้องต่อศาลกรณีที่อังกฤษมีแผนละเมิดข้อตกลงการแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ขณะที่ทั้งสองฝ่ายเตรียมจัดการเจรจาฉุกเฉินในวันนี้

นายมารอส เซฟโควิช รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU จะทำการเจรจากับนายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษ ที่กรุงลอนดอนในวันนี้เวลา 19.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาการค้าฝ่าย EU จะจัดการเจรจากับนายเดวิด ฟรอส ผู้แทนการเจรจาฝ่ายอังกฤษ

ทั้งนี้ EU มีความไม่พอใจต่อการที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังผลักดันร่างกฎหมาย Internal Market Bill ให้ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษ แม้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อตกลง Brexit ที่อังกฤษได้ทำไว้กับ EU ก่อนหน้านี้

หากการเจรจาระหว่าง EU และอังกฤษในวันนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ทาง EU ก็อาจจะพิจารณายื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้มีการลงโทษอังกฤษ

ทางด้านรัฐบาลอังกฤษชี้แจงว่า ร่างกฎหมาย Internal Market Bill มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความชัดเจนต่อประเด็นที่มีความกำกวมในข้อตกลงการแยกตัวออกจาก EU

ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไข Brexit ทั้งอังกฤษและ EU จะต้องบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนต.ค. และให้เวลาอีก 4 เดือนสำหรับรัฐสภาของแต่ละฝ่ายในการลงมติรับรองข้อตกลง หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนสิ้นปีนี้ ก็จะทำให้อังกฤษแยกตัวจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top