อิสราเอลเตรียมทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ครั้งแรกในอาสาสมัคร 100 คน

ศูนย์การแพทย์ชีบา (Sheba Medical Center) ของอิสราเอล รายงานว่า อิสราเอลจะทำการทดลองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครั้งแรกในอาสาสมัครจำนวน 100 คน

การทดลองครั้งนี้มีกำหนดเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม ที่โรงพยาบาลชีบา (Sheba hospital) และศูนย์การแพทย์ฮาดาสซาห์ (Hadassah Medical Center) ในเมืองเยรูซาเล็ม โดยสถาบันทั้งสองแห่งได้รับเลือกให้ปฏิบัติภารกิจครั้งนี้เนื่องจากมีศูนย์ทดลองทางคลินิกขนาดใหญ่

วัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยสถาบันเพื่อการวิจัยทางชีววิทยา (IIBR) ของรัฐบาลอิสราเอลนั้น มีพื้นฐานมาจากไวรัสชนิดอื่นที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยส่วนประกอบหนึ่งของไวรัสชนิดนี้ถูกแทนที่ด้วยส่วนประกอบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีหน้าที่จับกับเซลล์มนุษย์ ขณะที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะระบุตำแหน่งที่ไวรัสจับกับเซลล์มนุษย์และพัฒนาแอนติบอดีต้านไวรัส เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสโคโรนาจับกับเซลล์

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สถาบัน IIBR ประกาศความสำเร็จในการทดลองวัคซีนกับหนูแฮมสเตอร์ หลังเลือดของหนูแฮมสเตอร์ที่ได้รับวัคซีนนั้นไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนาตกค้าง ทั้งยังพัฒนาแอนติบอดีต้านไวรัสอีกด้วย

อย่างไรก็ดี การทดสอบวัคซีนในมนุษย์ระยะแรกจะมุ่งเน้นไปที่การทดสอบความปลอดภัยของวัคซีนหลังจากอาสาสมัครได้รับวัคซีน 1 โดส ผ่านทางกล้ามเนื้อ มือ หรือบั้นท้าย และหากได้รับการพิสูจน์แล้วว่าวัคซีนไม่มีผลข้างเคียงที่เด่นชัด การทดลองจะขยายไปยังอาสาสมัครอีกหลายร้อยคน ต่อจากนั้นจะเริ่มดำเนินการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีน

ซีฟ รอตสไตน์ ผู้อำนวยการทั่วไปของศูนย์การแพทย์ฮาดาสซาห์ เปิดเผยกับวายเน็ต (Ynet) เว็บไซต์ข่าวของอิสราเอลว่า “เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและสิ่งอำนวยความสะดวกพิเศษที่จำเป็นสำหรับการทดลองระยะแรกนั้น พร้อมจะให้บริการแล้ว และเราจะดำเนินการทดลองตามกฎระเบียบด้วยวิธีการที่สมบูรณ์แบบ เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดี มีประสิทธิภาพ และไร้ความเสี่ยง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top