หุ้นสายการบินจีนพาเหรดติดท็อป 10 โลก จากการจัดอันดับของบลูมเบิร์ก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยรายงานการจัดอันดับหุ้นสายการบินที่โดดเด่นที่สุดในโลก 10 อันดับ ซึ่งปรากฏว่ามีหุ้นสายการบินจีนถึง 9 แห่งที่ติดอันดับในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยราคาหุ้นของสายการบินเหล่านี้พุ่งขึ้นแข็งแกร่งเป็นตัวเลขสองหลัก ยกเว้นหุ้นแอร์ไชน่า เพียงตัวเดียว

หุ้นสายการบินที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในโลกจากการจัดอันดับครั้งนี้คือ สปริงแอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของจีน โดยราคาหุ้นดังกล่าวทะยานขึ้น 22%

ส่วนสายการบินเดียวที่ไม่ใช่สายการบินจีนที่ติดอันดับ 1 ใน 10 คือ อินเตอร์โกลบ เอวิเอชั่น ซึ่งเป็นผู้บริหารอินดิโก สายการบินรายใหญ่สุดของอินเดีย โดยราคาหุ้นอินเตอร์โกลบปรับตัวขึ้น 13% และติดอันดับ 6 บนชาร์ตของบลูมเบิร์ก

รายงานระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมสายการบินจีนสามารถฟื้นตัวขึ้นได้นั้น มาจากการที่ตลาดจีนมีขนาดใหญ่ และรัฐบาลได้ยุติการควบคุมการเดินทางหลังจากที่สามารถสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว ขณะที่ตลาดหุ้นจีนดีดตัวในเดือนนี้ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแข็งค่าของเงินหยวน ซึ่งทำให้ต้นทุนเชื้อเพลิงและหนี้ที่กู้ยืมในรูปสกุลเงินดอลลาร์ของสายการบินปรับตัวลดลง นอกจากนี้ การที่ราคาน้ำมันที่ร่วงลงเมื่อเร็วๆนี้ ยังช่วยลดค่าเชื้อเพลิงของสายการบินด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กพบว่า สายการบินยักษ์ใหญ่ 3 แห่งของจีน ซึ่งได้แก่ แอร์ไชน่า, ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ อาจไม่สามารถทำกำไรได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากที่สายการบินแต่ละแห่งขาดทุนในช่วงครึ่งปีแรกกว่า 8 พันล้านหยวน หรือประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมยังมีความหวังว่าเทศกาลวันหยุดวันชาติจีนในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้ อาจกระตุ้นความต้องการเดินทางให้คึกคักมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top