แบงก์ชาติจีนออกมาตรการรับมือตลาดหุ้นผันผวน หนุนภาคธุรกิจที่ถูกกระทบจากไวรัสโคโรนา

ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดสภาพคล่องวงเงิน 1.2 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 1.74 แสนล้านดอลลาร์ เข้าสู่ตลาดการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลง reverse repo โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับความผันผวนในตลาดหุ้นจีนซึ่งจะกลับมาเปิดการซื้อขายอีกครั้งในวันนี้

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า

“ในช่วงเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ธนาคารกลางจีนจะอัดฉีดเงิน 1.2 ล้านล้านหยวน ผ่านทางข้อตกลง reverse repo ในวันจันทร์ที่ 3 ก.พ. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า สภาพคล่องในตลาดมีมากเพียงพอ และเมื่อธนาคารกลางทำการอัดฉีดเงินดังกล่าวแล้ว สภาพคล่องในระบบธนาคารกลางของจีนจะอยู่ในระดับสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 9 แสนล้านหยวน”

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีนยังเตรียมใช้มาตรการต่างๆเพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้, การสนับสนุนสินเชื่อให้กับภาคการผลิต ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม และการลดค่าธรรมเนียมให้กับบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้สั่งการให้สถาบันการเงินต่างๆ ผ่อนคลายกฎข้อบังคับในการชำระคืนเงินกู้ของภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา พร้อมกับสั่งการให้จัดตั้ง “ช่องทางสีเขียว (green channel)” เพื่อเปิดทางให้การซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราและการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจที่นำเข้าอุปกรณ์สำหรับต้านไวรัสโคโรนา และสนับสนุนเงินทุนให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาด

ธนาคารกลางจีนยังกล่าวด้วยว่า ระบบการชำระหนี้อินเตอร์แบงก์ข้ามพรมแดนจะเริ่มเปิดให้บริการในวันนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเซินเจิ้นจะเปิดทำการซื้อขายในวันนี้ หลังจากที่ปิดทำการเป็นเวลาหลายวันในเทศกาลตรุษจีน ขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลว่า ตลาดหุ้นจีนอาจทรุดตัวลงในการซื้อขายวันนี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 63)

Tags: , ,
Back to Top