“ซินหัว” ไม่อยู่เฉยออกโรงประณามออสเตรเลียบุกค้นบ้านพักนักข่าวในซิดนีย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกของซินหัวได้ออกแถลงการณ์ประณามและคัดค้านกรณีเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของออสเตรเลียบุกรุกบ้านพักของผู้สื่อข่าวซินหัวในนครซิดนีย์

โฆษกซินหัวกล่าวว่า ข้อมูลที่สำนักข่าวโกลบอล ไทมส์รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.ย.นั้นเป็นความจริง โดยเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของออสเตรเลียได้บุกเข้าตรวจค้นที่พักอาศัยของผู้สื่อข่าวจีนหลายคนที่ประจำอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งรวมถึงผู้สื่อข่าวของซินหัวที่อยู่ในซิดนีย์เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้ยึดอุปกรณ์รายงานข่าวของพวกเขา แม้ไม่มีหลักฐานยืนยันการบุกค้นดังกล่าวก็ตาม

โฆษกระบุว่า “การกระทำอันร้ายแรง เผด็จการ และไร้เหตุผลเช่นนี้เป็นเรื่องน่าตกใจอย่างยิ่ง โดยแสดงให้เห็นถึงแนวคิดสงครามเย็น รวมถึงอคติทางการเมืองของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียบางส่วน สิ่งที่พวกเขาทำไม่เพียงแต่บ่อนทำลายชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของสื่อจีนอย่างร้ายแรง แต่ยังแทรกแซงการแลกเปลี่ยนตามปกติของประชาชนจีนและออสเตรเลียด้วย”

โฆษกกล่าวว่า ซินหัวเป็นสำนักข่าวของจีน ซึ่งส่งมอบข่าวสารผ่านเครือข่ายระหว่างประเทศที่มีอิทธิพลระดับโลก และผู้สื่อข่าวของซินหัวในออสเตรเลียได้ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับของออสเตรเลียอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด

“ผู้สื่อข่าวของซินหัวมีบทบาทเชิงบวกในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน รวมถึงความเข้าใจซึ่งกันและกันของชาวจีนและออสเตรเลีย บนหลักพื้นฐานของความเป็นกลาง ความเป็นธรรม ความจริง และความถูกต้องในการรายงานข่าว”

โฆษกระบุ

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียยุติการคุกคามสำนักงานและผู้สื่อข่าวของซินหัวในออสเตรเลีย บังคับใช้มาตรการอันเป็นรูปธรรมเพื่อขจัดผลกระทบเชิงลบ รวมถึงคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของสำนักงานและผู้สื่อข่าวของซินหัวในออสเตรเลียอย่างจริงจัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top