เลขาฯ UN แสดงความยินดีอัฟกานิสถาน-ตาลีบัน เปิดฉากเจรจาสงบศึก

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความยินดีกับการเริ่มต้นเจรจาระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานและกลุ่มตาลีบันในกรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย

“การเริ่มต้นเจรจาสันติภาพระหว่างอัฟกานิสถานและกลุ่มตาลีบันที่กรุงโดฮา ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ประชาชนในอัฟกานิสถานจะได้สันติภาพที่ตามหามาอย่างยาวนาน”

นายกูเตอร์เรสกล่าว

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า อัฟกานิสถานต้องกำหนดเนื้อหาและลักษณะของการเจรจาที่เป็นกระบวนการสันติภาพที่ครอบคลุม ซึ่งสตรี เด็ก และเหยื่อของความขัดแย้งได้รับการแสดงออกที่มีความหมาย คือความหวังที่ดีที่สุดสู่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตนเองเพื่อให้แน่ใจว่าสตรีจะได้มีส่วนร่วมในบทบาทต่าง ๆ และกระบวนการสันติภาพสะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของสตรีอัฟกานิสถานในแง่มุมต่าง ๆ ที่หลากหลาย

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า “ผมได้รับกำลังใจจากการเจรจาสงบศึก 2 ครั้งในปีนี้ เมื่อเริ่มการเจรจา ผมเรียกร้องให้เพิ่มความพยายามอีกเท่าตัวเพื่อปกป้องพลเรือนและคลายความขัดแย้งเพื่อปกป้องชีวิตและสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจรจา ผมหวังว่าการเจรจาสันติภาพจะสามารถนำชาวอัฟกานิสถานหลายล้านคนที่กระจัดกระจายอยู่ทั้งในและนอกประเทศกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย มีเกียรติ และเป็นระเบียบเรียบร้อย”

มันสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้นำอัฟกานิสถานและสมาชิกชุมชนนานาชาติทุกฝ่ายต้องทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้สันติภาพเกิดขึ้นจริง นายกูเตอร์เรสกล่าว พร้อมให้คำมั่นว่า UN พร้อมที่จะสนับสนุนกระบวนการเจรจาสันติภาพในอัฟกานิสถานและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top