กิลเลียด บรรลุดีลซื้อกิจการ อิมมูโนเมติค มูลค่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์

บริษัท กิลเลียด ไซแอนเซส (Gilead Sciences) บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการของบริษัทอิมมูโนเมติค (Immunomedics) มูลค่าราว 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

การเข้าซื้อกิจการของอิมมูโนเมติคในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญต่อการรักษาโรคมะเร็งเต้านม และเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่จะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับกิลเลียด ไซแอนเซส

ทั้งนี้ กิลเลียด ไซแอนเซส ได้ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการของอิมมูโนเมติค ในราคา 88 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าระดับปิดของหุ้นอิมมูโนเมติคที่มีการซื้อขายในตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ 42.25 ดอลลาร์ต่อหุ้น มากกว่าสองเท่า

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ยารักษาโรคมะเร็งเต้านมที่มีชื่อว่า Trodelvy ของอิมมูโนเมติค ได้รับอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้หุ้นของบริษัทมีมูลค่าเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่นั้น

นายแดเนียล โอเดย์ ประธานและซีอีโอของกิลเลียด ไซแอนเซส กล่าวว่า กิลเลียดสนใจกิจการของอิมมูโนเมติค เพราะมองว่ายา Trodelvy จะสร้างผลกระทบในวงกว้าง Trodelvy นอกจากจะมีคุณสมบัติในการรักษาโรคมะเร็งเต้านมแล้ว ยังมีศักยภาพในการรักษาโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ, โรคมะเร็งปอด, เนื้องอกประเภทต่าง ๆ ตลอดจนผู้ป่วยที่ถูกตรวจพบว่ามีตัวรับฮอร์โมนของมะเร็งเต้านมเป็นบวก

นายโอเดย์ยังกล่าวด้วยว่า กิลเลียด ไซแอนเซส เป็นหนึ่งในบริษัทที่ยื่นข้อเสนอเป็นพันธมิตรกับอิมมูโนเมติคมาตั้งแต่ที่ FDA ให้การอนุมัติยา Trodelvy ในฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา

สำหรับยารักษาโรคมะเร็งเต้านมของอิมมูโนเมติคนั้น เป็นยาประเภทที่ถูกเรียกว่า ชีววัตถุรักษาโรคมะเร็ง (antibody-drug-conjugate: ADC) ซึ่งได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิดของการผลิตยารักษาโรคมะเร็งที่มีความปลอดภัยและมีผลโดยตรงกับเป้าหมายด้วยแอนติบอดีที่เข้าไปจับตัวเฉพาะกับเนื้องอกที่เป็นปัญหาและปล่อยสารเคมีออกมาเพื่อทำลายเนื้องอกดังกล่าว โดยตามทฤษฎีแล้ว นวัตกรรมยาประเภทนี้จะสามารถนำมาใช้ในการรักษาเนื้องอกได้เกือบทุกชนิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top