พรรคแอลดีพีลงมติเลือก”โยชิฮิเดะ สึกะ”เป็นปธ.พรรค ปูทางนั่งเก้าอี้นายกฯญี่ปุ่น

พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ประกาศเลือกนายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้ดำรงตำแหน่งประธานพรรคคนใหม่ โดยนายสึกะจะขึ้นดำรงตำแหนงนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแทนนายชินโซ อาเบะ โดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภา

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ในการประชุมเพื่อโหวตเลือกประธานพรรคแอลดีพีทั้ง 2 สภาในวันนี้ ปรากฏว่านายสึกะได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้วนเหนือคู่แข่งทั้ง 2 คน คือนายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และนายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายสึกะได้รับเสียงสนับสนุน 377 เสียง ขณะที่นายคิชิดะได้ 89 เสียง และนายอิชิบะได้รับ 68 เสียง

สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีในการประชุมสภาไดเอทสมัยวิสามัญในวันพุธนี้ค่อนข้างแน่ชัดว่า นายสึกะจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และยังครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาร่วมกับพรรคโคเมโต ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

นายชินโซ อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 28 ส.ค. โดยให้เหตุผลว่าสุขภาพร่างกายของเขาแย่ลง เริ่มรู้สึกอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับกล่าวขอโทษประชาชนที่เขาจำเป็นต้องลาออกอย่างกะทันหัน

“สึกะ” ให้คำมั่นสานต่อนโยบาย “อาเบะ”

นายโยชิฮิเดะ สึกะ ซึ่งได้รับเลือกจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานพรรคต่อจากนายชินโซ อาเบะ เปิดเผยว่า เขาจะดำเนินตามนโยบายเดิมของนายอาเบะ ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19

“การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถือเป็นวิกฤตระดับชาติ” นายสึกะกล่าวหลังจากได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นในการประชุมเพื่อโหวตเลือกประธานพรรคแอลดีพี” พร้อมระบุว่า “เราต้องสืบทอดและส่งเสริมความพยายามของนายกรัฐมนตรีอาเบะเพื่อที่ประชาชนจะสามารถเอาผ่านพ้นวิกฤต และมีชีวิตที่ปลอดภัยและมั่นคง”

นอกจากนี้ นายสึกะยังให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปฏิรูปรัฐบาลและผ่อนคลายกฎระเบียบในญี่ปุ่น โดยกล่าวว่า “ผมจะสร้างคณะรัฐมนตรีที่ทำงานเพื่อประชาชน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top