“อาลีบาบา”เจรจาลงทุน”แกร็บ”มูลค่า 3 พันล้านดอลล์ หวังขยายเครือข่ายลูกค้า

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน กำลังเจรจาเพื่อลงทุนมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทแกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชันยักษ์ใหญ่ในเอเชีย

แหล่งข่าวระบุว่า อาลีบาบาจะใช้เงินส่วนหนึ่งจากจำนวนดังกล่าว เพื่อซื้อหุ้นบางส่วนของแกร็บที่บริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยี ถือครองอยู่ โดยคาดว่า ดีลดังกล่าวอาจเป็นดีลที่มีมูลค่าสูงสุดของอาลีบาบาในการลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับตั้งแต่อาลีบาบาเข้าลงทุนใน ลาซาด้า (Lazada) เมื่อปี 2559

รายงานยังระบุด้วยว่า หนึ่งในแผนที่อยู่ระหว่างพูดคุยระหว่างอาลีบาบากับแกร็บ คือการรวมเครือข่ายการขนส่งของแกร็บเข้ากับลาซาด้า เพื่อให้แกร็บสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

เม็ดเงินทุนดังกล่าวคิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของมูลค่าประเมินล่าสุดของแกร็บที่ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ตลาดกังวลว่า แกร็บจะสามารถสร้างมูลค่าได้กับเท่าที่ลงทุนไปหรือไม่ หลังเผชิญผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ กลุ่มนักลงทุนเดิมก็ผิดหวังกับการแข่งขันอันดุเดือดกับโกเจ็ก (GoJek) โดยโกเจ็กถือเป็นคู่แข่งของบริษัทแกร็บในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในธุรกิจเดลิเวอรี่, การให้บริการรับส่งผู้โดยสาร และการให้บริการชำระเงิน

ในช่วงกลางปีนี้ แกร็บประกาศปลดพนักงาน 360 คน หรือราว 5% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด พร้อมกับปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เพื่อลดค่าใช้จ่าย หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี แกร็บยืนยันว่าการปลดพนักงานดังกล่าวจะเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้ และจะไม่มีการปิดสำนักงานใดๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top