คมนาคม ยันงบฯปี 64 ล่าช้าไม่กระทบโครงการลงทุนขนาดใหญ่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 มีความล่าช้าว่า ไม่มีผลกระทบต่อการลงทุนในโครงการของกระทรวงคมนาคมแต่อย่างใด

เนื่องจากตามปกติการเบิกจ่ายงบลงทุนต่างๆ จะเริ่มในไตรมาสที่ 2 (ม.ค.-มี.ค.) ตามปีปฏิทินงบประมาณ ส่วนรายจ่ายในไตรมาสที่ 1 (ต.ค.-ธ.ค.) ส่วนใหญ่จะเป็นค่าใช้จ่ายประจำ เงินค่าตอบแทนต่างๆ ซึ่งสามารถใช้งบประมาณปี 2563 ไปพลางก่อนได้

ขณะที่หน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงคมนาคมจะสามารถเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง หรือจัดทำทีโออาร์ต่อไปได้ ส่วนการลงนามสัญญาคงต้องรอเงินงบประมาณให้สามารถเบิกจ่ายได้ ซึ่งคาดว่าไตรมาสที่ 2 การทำงานทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ปกติ

“ตามปฏิทินงบประมาณ วันที่ 1 ต.ค. หน่วยงาน ยังไม่มีการประกาศเรื่องจัดซื้อจัดจ้าง เพราะมีขั้นตอนที่จะต้องตกลงกับสำนักงบประมาณก่อน”

นายศักดิ์สยาม กกล่าว

สำหรับงบประมาณปี 63 นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมสามารถเบิกจ่ายได้ไปกว่า 70% แล้ว คาดว่าในเดือนก.ย. 63 จะเบิกจ่ายได้เกิน 90% โดยได้เร่งรัดการเบิกจ่ายอย่างเต็มที่ ส่วนสาเหตุที่เบิกจ่ายไม่ถึง 100% เนื่องจากในบางโครงการมีขั้นตอนในการอุทธรณ์ ทำให้ยังไม่สามารถลงนามในสัญญาได้ และบางโครงการอยู่ระหว่างเสนอไปสำนักงบประมาณยังไม่ตอบกลับจึงยังลงนามไม่ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top