จีนโวพร้อมให้ประชาชนทั่วไปฉีดวัคซีนต้านโควิดต้นพ.ย.นี้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนเปิดเผยว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาในประเทศจีนนั้น อาจพร้อมให้สาธารณชนทั่วไปได้ใช้อย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้

ทั้งนี้ จีนมีวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จำนวน 4 ตัวที่อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทดลองทางคลินิก โดยวัคซีนอย่างน้อย 3 ตัวดังกล่าวได้ถูกใช้ในโครงการฉุกเฉินที่เริ่มขึ้นในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาเพื่อฉีดให้กับผู้ปฏิบัติงานที่จำเป็น

กุยเฉิน วู หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางชีวภาพของ CDC เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีนเมื่อวานนี้ว่า การทดลองวัคซีนทางคลิกนิกเฟส 3 ยังคงดำเนินไปอย่างราบรื่น และอาจมีวัคซีนพร้อมใช้กับสาธารณชนทั่วไปในเดือนพ.ย.หรือธ.ค.นี้

วูเปิดเผยว่า เธอไม่มีอาการที่ผิดปกติใดๆ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังเข้ารับการทดลองฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แต่เธอไม่ได้ระบุว่าเป็นวัคซีนตัวใด

บริษัทในเครือของไชน่า เนชันแนล ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีน และบริษัทซิโนแวก ไบโอเทคที่จดทะเบียนในสหรัฐ กำลังพัฒนาวัคซีน 3 ตัวภายใต้โครงการฉุกเฉินของรัฐบาลจีน

ส่วนวัคซีนตัวที่ 4 ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์นั้นได้รับอนุมัติให้ใช้กับกองทัพจีนในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ซิโนฟาร์มเปิดเผยในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาว่า วัคซีนโควิดอาจพร้อมใช้งานสำหรับประชาชนทั่วไปภายในสิ้นปีนี้ หลังจากสรุปผลการทดลองเฟส 3

ทั้งนี้ ผู้ผลิตวัคซีนทั่วโลกกำลังแข่งขันกันเพื่อพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการต้านโรคโควิด-19 ขณะที่บรรดาผู้ผลิตวัคซีนชั้นนำของชาติตะวันตกได้ยืนยันเมื่อต้นเดือนนี้ที่จะรักษามาตรฐานการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ และปฏิเสธแรงกดดันทางการเมืองใดๆ ที่จะเร่งกระบวนการผลิตวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top