ADB คาดโควิด-19 ทำ GDP อินเดียหดตัว 9% ในปี 2563

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินเดียในปี 2563 จะหดตัวลง 9.0% อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอินเดีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ADB เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชีย (ADO) ประจำปี 2563 ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้

อย่างไรก็ดี ADB คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปีงบประมาณ 2564 โดยคาดว่า GDP อินเดียจะขยายตัว 8.0% เมื่อประชาชนกลับมาเดินทางและทำธุรกิจได้มากขึ้น

นายยาซูยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB กล่าวว่า “อินเดียได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค และสิ่งนี้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ”

“การยุติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำเป็นต้องใช้มาตรการควบคุมอย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการรุกตรวจโรค ติดตามโรค และดูแลศักยภาพในการรักษาให้เพียงพอ เพื่อเป็นรากฐานที่ยั่งยืนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ในปีงบประมาณหน้าและหลังจากนั้น”

รายงานดังกล่าวระบุว่า แนวโน้มการเติบโตยังคงมีความไม่แน่นอน เพราะยังเสี่ยงที่การแพร่ระบาดจะยืดยาวต่อไปหรือไม่ก็เกิดการระบาดซ้ำ โดยอินเดียเองก็มีผู้ป่วยโควิด-19 มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอยู่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top