ไบเดน” โจมตีนโยบายสภาพอากาศของ”ทรัมป์” ขณะไฟป่าผลาญชายฝั่งตะวันตก

นายโจ ไบเดน ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประเด็นไฟป่าที่ยังคงเผาไหม้พื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ ในระหว่างการปราศรัยที่รัฐเดลาแวร์ โดยนายไบเดนอ้างถึงกรณีปธน.ทรัมป์ปฏิเสธปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และชี้ว่าปธน.ทรัมป์เป็น “ผู้สุมไฟปัญหาสภาพอากาศ”

นายไบเดนกล่าวปราศรัยเกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายประเภท ซึ่งรวมถึงไฟป่าที่ลุกไหม้ในหลายรัฐทางตะวันตก เช่น แคลิฟอร์เนีย โอเรกอน และวอชิงตัน ปัญหาน้ำท่วมในภูมิภาคตะวันตกกลาง และพายุเฮอร์ริเคนทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยกล่าวโทษว่าการที่ปธน.ทรัมป์นิ่งเฉยไม่แก้ปัญหาภาวะโลกร้อนนั้น เป็นสาเหตุของหายนะเหล่านี้

“สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในอเมริกา ในชุมชนของพวกเรา ล้วนเกี่ยวพันกับประเด็นนี้ ภัยพิบัติจากความโกรธเคืองของธรรมชาติเกิดจากการที่เรานิ่งเฉยต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ”

นายไบเดนกล่าว

นายไบเดนยังกล่าวด้วยว่า “ถ้าเราปล่อยให้ผู้สุมไฟปัญหาสภาพภูมิอากาศทำงานในทำเนียบขาวต่ออีก 4 ปี คงไม่ใช่เรื่องน่าตกใจหากเกิดไฟป่าในสหรัฐเพิ่มขึ้น ถ้าเราปล่อยให้ผู้ที่ปฏิเสธปัญหาสภาพภูมิอากาศทำงานในทำเนียบขาวต่ออีก 4 ปี คงไม่มีใครรู้สึกแปลกใจถ้าสหรัฐจะจมอยู่ใต้น้ำ เราต้องการประธานาธิบดีที่เคารพวิทยาศาสตร์ เข้าใจว่าความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน หากเราไม่ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จะต้องเกิดหายนะเพิ่มมากขึ้นอีกเป็นแน่”

“เวลาที่โดนัลด์ ทรัมป์ คิดถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เขาคิดว่าเป็นเรื่องหลอกลวง แต่เวลาที่ผมคิดถึงปัญหานี้ ผมคิดถึงตำแหน่งงาน” นายไบเดนกล่าว และยังกล่าวด้วยว่า “พายุเฮอร์ริเคนไม่ได้เลี่ยงรัฐที่สนับสนุนฝ่ายเดโมแครตหรือฝ่ายรีพับลิกัน ไฟป่าไม่ได้อ้อมเมืองที่ลงคะแนนให้พรรคไหนทั้งนั้น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อประชาชนแบบไม่เลือกหน้า เพราะปรากฎการณ์นี้ไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นของนายไบเดนมีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์เดินทางไปยังรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ไฟป่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมปฏิเสธอิทธิพลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศต่อปัญหาไฟป่า ซึ่งก่อให้เกิดควันไฟหนาทึบบดบังแสงอาทิตย์ ทำให้ท้องฟ้ากลายเป็นสีแดงฉาน

“เดี๋ยวก็เย็นขึ้นเอง คอยดูสิ” ปธน.ทรัมป์กล่าวระหว่างการประชุมโต๊ะกลมที่แมกเคิลแลน พาร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย และเมื่อผู้ร่วมอภิปรายแสดงความเห็นว่าคำกล่าวอ้างของปธน.ทรัมป์ขัดต่อหลักการทางวิทยาศาสตร์ ปธน.ทรัมป์จึงโต้แย้งว่า “ผมว่าวิทยาศาสตร์ไม่รู้เรื่องอะไรหรอก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top