นายกฯออสซี่มั่นใจพลังงานก๊าซจะเป็นเสาหลักในการฟื้นเศรษฐกิจจากโควิด-19

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า พลังงานก๊าซเป็นหนึ่งในเสาหลักของแผนงานของภาคพลังงาน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศจากวิกฤตไวรัสโควิด-19

ระหว่างกล่าวคำปราศรัยก่อนจัดทำงบประมาณครั้งสำคัญเมื่อวานนี้ นายมอร์ริสันประกาศว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะสนับสนุนโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซแห่งใหม่ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ซึ่งจะมาทดแทนการสูญเสียแหล่งผลิตไฟฟ้า เมื่อโรงไฟฟ้าพลังถ่านหิน ลิดเดลล์ ต้องปิดตัวลงในปี 2566 หากภาคเอกชนยังไร้ความคืบหน้า และไม่สามารถทำแผนงานออกมาได้ภายในเดือนเม.ย. 2564

นายมอร์ริสันให้คำมั่นจะจัดตั้งศูนย์ส่งก๊าซออสเตรเลีย (the Australia Gas Hub) โดยศูนย์แห่งนี้จะจำลองระบบมาจากศูนย์เฮนรี (Henry Hub) ของสหรัฐ และจะกักเก็บก๊าซจากแอ่งก๊าซสูงสุด 5 แห่ง และจะตั้งราคาก๊าซอ้างอิงสำหรับตลาดออสเตรเลีย

นอกจากนี้ นายมอร์ริสันยังกล่าวว่า การส่งก๊าซในราคาย่อมเยาจะช่วยกระตุ้นภาคการผลิตของออสเตรเลียท่ามกลางวิกฤตการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

“ก๊าซที่มีราคาถูกในปริมาณเหลือเฟือจะเป็นเสาหลักต้นที่ 2 ของแผนงานด้านพลังงาน เพื่อการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 เราจำเป็นต้องมีก๊าซ อย่างที่ผมเคยกล่าวที่สมาคมนักข่าวช่วงต้นปี ว่าสำหรับเศรษฐกิจแบบออสเตรเลียแล้ว ไม่มีแผนเปลี่ยนผ่านพลังงานแผนไหนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้ก๊าซเพิ่มขึ้น”

นายมอร์ริสันกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นล่าสุดของนายมอร์ริสันสอดคล้องกับที่รัฐบาลออสเตรเลียได้แถลงก่อนหน้านี้ว่า ทางรัฐบาลจะผลักดันให้ก๊าซเป็นแหล่งพลังงานหลัก เพื่อให้ออสเตรเลียเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้แหล่งพลังงานทดแทน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top