แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากประชุมวันแรก คาดคงนโยบายการเงินช่วงเปลี่ยนผ่านนายกฯ

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินเอาไว้ที่ระดับปัจจุบัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่ BOJ จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ และคงมาตรการสนับสนุนภาคเอกชนในวงเงินรวม 110 ล้านล้านเยน (1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมถึงโครงการเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยสำหรับบริษัทเอกชน และเข้าซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) หลังจากที่ได้เปิดตัวโครงการดังกล่าวในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ มีกำหนดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นลงในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักลงทุนในตลาดจับตาการแถลงของนายคุโรดะที่อาจจะกล่าวถึงคณะรัฐบาลชุดใหม่ซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีซูงะ

ที่ผ่านมานั้น นายซูงะ ซึ่งเป็นอดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและเป็นมือขวาของอดีนายกรัฐมนตรีอาเบะ ได้ให้คำมั่นว่าจะสื่อสารกับ BOJ อย่างใกล้ชิด และจะเดินหน้าสานต่อนโยบาย “อาเบะโนมิกส์” ซึ่งครอบคลุมถึงการผ่อนคลายนโยบายการเงินเชิงรุก การกระตุ้นด้านการคลัง และการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top