น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.88 รับสต็อกน้ำมันดิบร่วงเกินคาด,เฮอร์ริเคนถล่มอ่าวเม็กซิโก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 5% เมื่อคืนนี้ (16 ก.ย.) หลังจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนรายงานที่ว่า อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคน “แซลลี” ส่งผลให้ต้องมีการการระงับการผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกมากกว่า 1 ใน 4

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.88 ดอลลาร์ หรือ 4.9% ปิดที่ 40.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.69 ดอลลาร์ หรือ 4.2% ปิดที่ 42.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ก.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.8 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 9.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ก.ย.

ข้อมูลของ EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 100,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 400,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 7 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากรายงานของสำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Bureau of Safety and Environmental Enforcement – BSEE) ซึ่งระบุว่า ณ วันพุธที่ 16 ก.ย. อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนแซลลีส่งผลให้ต้องมีการระงับการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกราว 27.48% และระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติราว 29.7%

นักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรมการสังเกตการณ์ตลาดของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันนี้ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะเน้นการกำชับให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต มากกว่าที่จะพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top