แบงก์ชาติญี่ปุ่นคงนโยบายการเงินผ่อนคลายพิเศษ มุ่งหนุนศก.ฝ่าวิกฤตโควิด

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% พร้อมกับคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% นอกจากนี้ BOJ ยืนยันว่าจะยังคงดำเนินมาตรการจัดสรรเงินกู้ให้กับบริษัทเอกชนที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ BOJ จะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากสถาบันการเงินต่างๆ โดยไม่จำกัดจำนวน และเข้าซื้อกองทุน ETF รายปีในอัตรา 12 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.14 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

นอกจากนี้ BOJ ยังคงมาตรการสนับสนุนด้านเงินทุนแก่ภาคเอกชน ซึ่งรวมถึงการจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารพาณิชย์ที่ขยายวงเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยให้กับบรรดาบริษัทเอกชนภายใต้โครงการของรัฐบาล ตลอดจนเข้าซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) มูลค่าราว 20 ล้านล้านเยนจากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า สภาพคล่องในระบบธนาคารจะมีอยู่อย่างเพียงพอ

แถลงการณ์ของ BOJ ระบุว่า “เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้เริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว โดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงวิกฤต อันเนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ จะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ โดยคาดว่านายคุโรดะจะประกาศว่า BOJ จะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top