ADB เปิดฉากประชุมออนไลน์วันนี้ หารือช่วยเหลือประเทศถูกกระทบจากโควิด

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดฉากประชุมประจำปีทางออนไลน์รอบที่ 2 ในวันนี้ เพื่อพิจารณาเรื่องการสนับสนุนด้านการแพทย์และอื่นๆ สำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นรายหนึ่งระบุว่า ประเทศสมาชิกของ ADB จำนวน 68 ประเทศ จะหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงินในระหว่างการประชุมออนไลน์ที่มีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันด้วย

ก่อนหน้านี้ ADB วางแผนที่จะจัดการประชุมประจำปีที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ต้องเปลี่ยนมาจัดการประชุมทางออนไลน์ 2 รอบในเดือนพ.ค.และก.ย.

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า วาระการประชุมจะประกอบด้วย ความพยายามในการจัดเก็บภาษีระหว่างประเทศที่เป็นธรรม ตลอดจนการเพิ่มเงินทุนสนับสนุนกองทุนการพัฒนาเอเชียของ ADB ซึ่งจะจัดสรรเงินกู้และเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา

ADB ได้ตัดสินใจที่จะจัดสรรเงินจำนวน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเงินกู้และเงินให้เปล่า เพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจทั่วเอเชีย เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ของโลกนั้น ได้ถูกจำกัดโดยมาตรการกักกันเพื่อสกัดกั้นการแพร่ะระบาดของโรคโควิด-19 เช่น การล็อกดาวน์ที่เข้มงวด และการห้ามเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งล้วนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ADB คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะหดตัว 0.7% ในปี 2563 ซึ่งเป็นการเติบโตติดลบครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2505 ที่หดตัวลง 0.1%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top