นิวซีแลนด์เผยวิกฤตโควิดฉุด GDP ไตรมาส 2 หดตัวหนักสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 หดตัวลง 12.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติ GDP รายไตรมาสในปี 2520 เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะชะงักงัน

เมื่อเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 2 ของนิวซีแลนด์หดตัวลง 12.4% ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติ GDP รายปีในปี 2498

อย่างไรก็ดี ตัวเลข GDP ที่มีการเปิดเผยในวันนี้ ยังดีกว่าที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์คาดการณ์ไว้ว่า GDP ไตรมาส 2 จะหดตัวลง 14% เมื่อเทียบทั้งเป็นรายไตรมาสและรายปี

นายแกรนท์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีคลังนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์จะดีดตัวขึ้น ขณะที่ทางรัฐบาลกำลังเดินหน้าแผนการขจัดไวรัสโควิด-19 และการเปิดเศรษฐกิจให้รวดเร็วขึ้น แต่ถึงกระนั้นก็ตาม การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกอาจจะส่งผลกระทบต่องบดุลของรัฐบาลเป็นเวลายาวนาน

นายโรเบิร์ตสันยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ได้ประโยชน์จากการที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ประเทศแค่ช่วงเวลาเพียง 7 สัปดาห์ และจากการที่รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือด้านค่าจ้างเพื่อลดผลกระทบที่มีต่อรายได้ของภาคครัวเรือน

ทางด้านนางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า เธอจะอนุญาตให้แรงงานต่างชาติบางกลุ่มเข้ามาในประเทศได้ หากเธอได้รับชัยชนะในการเลือกเป็นสมัยที่ 2 โดยการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์จะจัดขึ้นในวันที่ 17 ต.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top