TASCO มีน้ำมันดิบป้อนโรงกลั่นถึง Q1/64 เชื่อแก้ปมขาดวัตถุดิบได้

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงกลั่นในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย ยังคงเปิดทำงานตามปกติ แม้หยุดการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลา ตามที่สหรัฐฯร้องขอแล้ว

เนื่องจากบริษัทยังสามารถรับน้ำมันดิบได้จนถึง สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2563 และจะทำให้มีสต็อกน้ำมันดิบเพื่อป้อนให้โรงกลั่นได้จนถึงไตรมาส 1/64

ทั้งนี้ ตามปกติโรงกลั่นของบริษัทจะรับน้ำมันดิบมาผลิตยางมะตอย เพื่อจัดจำหน่ายสำหรับตลาดต่างประเทศเป็นหลัก โดยคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์ยางมะตอยที่ขายทั้งหมด โดยโรงกลั่นจะปิดดำเนินการเฉพาะในกรณีที่บริษัทไม่สามารถหาน้ำมันดิบชนิดอื่นมาแทนได้เท่านั้น และในกรณีนี้ผลกระทบจะเกิดที่ตลาดต่างประเทศเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ในระหว่างการหาซื้อน้ำมันดิบจากแหล่งอื่นสำหรับการผลิตยางมะตอย เพื่อทดแทนน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลา ทั้งจากผู้ผลิตน้ำมันโดยตรง และบริษัท Trading Company น้ำมัน รวมถึงการพิจารณาจัดหายางมะตอยจากโรงกลั่นอื่น ๆ ในภูมิภาคสำหรับสนับสนุนธุรกิจ Trading ในตลาดต่างประเทศของบริษัท

“บริษัทอยู่ในธุรกิจยางมะตอยมาเป็นเวลานานกว่า 40 ปี เรามีพันธมิตรที่ดีกับโรงกลั่นต่างๆ และบริษัท Trader ในภูมิภาค บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการหาน้ำมันดิบทดแทน และยางมะตอยจากแหล่งอื่น ๆ เราดำเนินการอยู่แล้ว และขณะนี้โรงกลั่นเรายังดำเนินการตามปกติ ธุรกิจยังเดินหน้าต่อ ซึ่งเราจะดำเนินการหาทางออกในครั้งนี้อย่างดีที่สุด”

นายชัยวัฒน์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top